1) Nhượng quyền thương mại là gì?
- Nhượng quyền thương mại là một mối quan hệ pháp lý và thương mại giữa chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu dịch vụ, thương hiệu hoặc biểu tượng quản cáo với một cá nhân hoặc một nhóm có nhu cầu sử dụng yếu tố nhận dạng này vào việc kinh doanh.
- Việc nhượng quyền thương mại dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau giữa bên nhượng quyền và bên được nhượng quyền.
- Bên nhượng quyền cung cấp những ý kiến chuyên môn về kinh doanh ( Marketing, lập kế hoạch, hướng dẫn quản lý, hỗ trợ tài chính, địa điểm, đào tạo,…) mà bên được nhượng quyền không có sẵn. Bên được nhượng quyền tinh thần kinh doanh và động lực đó có thể kinh doanh thành công.
Có hai hình thức nhượng quyền thương mại chủ yếu:
Nhượng quyền tên sản phẩm thương hiệu: | Hình thức đơn giản nhất, người nhượng quyền nhượng lại tên hoặc nhãn hiệu hàng hóa cho người được nhượng quyền. Hình thức này được gọi là nhượng quyền sản phẩm thương hiệu. |
Nhượng quyền phương thức kinh doanh.
|
Hình thức phức tạp hơn là nhượng quyền phương thức kinh doanh, liên quan đến một một mối quan hệ rộng hơn đang diễn ra giữa hai bên. Nhượng quyền phương thức kinh doanh thường cung cấp đầy đủ các dịch vụ, bao gồm lựa chọn địa điểm, đào tạo, cung cấp sản phẩm, kế hoạch marketing, và thậm chí hỗ trợ cả nguồn tài chính. |
3) Lý do chọn Nhượng quyền thương mại:
Nhiều chủ doanh nghiệp chọn hình thức nhượng quyền thương mại để bắt đầu vì:
- Giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận những sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường;
- Làm giảm rất nhiều rủi ro liên quan đến việc mở một doanh nghiệp mới;
- Trao cho doanh nghiệp quyền tiếp cận các phương pháp marketing đã được thử thách;
- Trong một số trường hợp được hỗ trợ vốn ban đầu từ các nguồn tài chính.
- Làm giảm rất nhiều rủi ro liên quan đến việc mở một doanh nghiệp mới;
- Trao cho doanh nghiệp quyền tiếp cận các phương pháp marketing đã được thử thách;
- Trong một số trường hợp được hỗ trợ vốn ban đầu từ các nguồn tài chính.
Hình thức này có những lợi thế và bất lợi, đôi khi chúng ngang ngửa với nhau:
Thuận lợi | 1. Sản phẩm hoặc dịch vụ đã có chỗ đứng, thường là có tiếng trong nước. 2. Tỷ lệ thất bại thấp hơn. 3. Sức mua cao. 4. Được hỗ trợ tài chính. |
Khó khăn | 1. Chi phí ban đầu cho thương hiệu nổi tiếng cao. 2. Phải thanh toán tiền bản quyền liên tục. 3. Sự hỗ trợ không tốt như quảng cáo. 4. Nhượng quyền thương mại giá rẻ thường có nguy cơ cao. 5. Có thể gặp khó khăn khi bán nhượng quyền. |
Có thể có, có thể không | 1. Hỗ trợ kỹ thuật và quản lý, nhưng chi phí dịch vụ cao. 2. Có các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng, nhưng đó là đừng lối của bên nhượng quyền. |
- Về cơ bản, bạn đang mua quyền bán hàng và dịch vụ của công ty trong một khu vực địa lý nhất định, sử dụng các sản phẩm mang nhãn hiệu của công ty, dưới tầm ảnh hưởng từ mạng lưới marketing chung của công ty mà bạn phải chi trả như chi phí ban đầu, phí đào tạo và một tỷ lệ phần trăm của lợi nhuận gộp ( doanh thu trừ giá vốn hàng bán).
- Dù là chủ doanh nghiệp nhưng thực tế bạn đang làm việc cho bên nhượng quyền. Bạn không thể hạn chế, thay đổi, cải biến các dòng sản phẩm, cách trình bày ở cửa hàng, các dịch vụ được cung cấp hoặc các mặt hàng bán ra. Bạn không có nhiều quyền hạn để thiết lập văn phòng, cửa hàng, định giờ làm việc, thuê người lao động… Cuối cùng, nếu vi phạm hợp đồng nhượng quyền, bạn có thể mất doanh nghiệp vì trên thực tế bạn đang thuê nó.
5) Lời khuyên về nhượng quyền thương mại
- Quyết định xem có nên mua nhượng quyền hay không là vấn đề không dễ dàng.
- Không nghi ngờ gì, những người đã đi theo con đường này thường rất thành công, rất hài lòng.
- Tuy nhiên, bạn cần rất nhiều thông tin trước khi chọn mua một nhượng quyền.
- Lời khuyên tốt nhất là nhận lời khuyên, không nên ký cái gì đó bạn không hiểu; hãy làm việc với thương hiệu nào có sự hỗ trợ thực tế mạnh mẽ cho người được nhượng quyền và trong hầu hết các trường hợp, bạn cần phải thực tế về những gì mình đang tham dự.
- Như bất kỳ hình thức kinh doanh nào, hình thức này cũng đòi hỏi làm việc cật lực, sự cống hiến, và phải mất nhiều thời gian.
Bài viết khác
- QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CHO DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP
- Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP- 8 CÂU HỎI ĐỂ KIỂM TRA Ý TƯỞNG KINH DOANH MỚI
- BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP- XÂY DỰNG ĐỀ ÁN KINH DOANH KHỞI NGHIỆP (PHẦN 2)
- BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP- XÂY DỰNG ĐỀ ÁN KINH DOANH KHỞI NGHIỆP ( PHẦN 1)
- BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP- SAI SÓT TRONG VIỆC GIỚI THIỆU ĐỀ ÁN KINH DOANH
- QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- HOẠCH ĐỊNH & THỰC HIỆN KẾ HOẠCH KHỞI NGHIỆP ( Phần 1)
- QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- CÁC RỦI RO KHỞI NGHIỆP ( Phần 1)